THĂM CÁC CHA PHÓ CŨ



THĂM CÁC CHA PHÓ CŨ

Ngày mùng 5 Tết, chúng tôi tập trung tại Nhà Thờ Tân Định lúc 6g15 để bắt đầu chuyến đi thăm các cha phó cũ của Giáo xứ Tân Định.
   Uống nước nhớ nguồn. Qua 150 năm, Giáo xứ Tân Định đã được 19 Cha Sở và 76 cha phó gầy dựng, củng cố và kiện toàn. Các Cha Sở, đã qua đời gần hết trừ Đức Cha Nicolas HUỳnh Văn Nghi. Các Cha phó, số đông đã qua đời, một số còn lại đã lên làm Cha Sở hoặc Cha phó các giáo xứ khác.
 
Điểm đến đầu tiên luôn luôn là cha Anrê Trần An HIệp (2003-2008) ở PHòng Văn Khố Tòa Tổng. Đến Cha để được ăn sáng và đốt Tết. 




Bao nhiêu bánh chưng, chả giò, chả lụa cha đem ra hết lại còn thêm bình rượu táo ngâm 1 năm.






No nê, chúng tôi đi xuống lầu 2, chúc Tết Đức Hồng Y Gioan Baotixita ( giáo dân Giáo Khu 8) , cha Tổng đại diện HUỳnh Công Minh (1971-1973) và cha Huỳnh Hữu Đặng.




Đức HỒng Y kéo chúng tôi ngồi xuống và hỏi thăm có nghe tình hình giáo dân nói gì về việc tôi phải qua Rôma bầu Giáo Hoàng không. Sau đó Ngài kể cho chúng tôi nghe các ý kiến trái ngược nhau của Giáo dân và tu sĩ. Ngài đã có một chương trình riêng từ tháng 3 đến cuối năm nhưng nếu phải đi Rôma thì chương trình của Ngài có lẽ phải thay đỗi. 

Cuối cùng thì Ngài nói chắc phải cầu nguyện nhiều hơn để được biết Thánh ý Chúa.


 
Khi đến Nhà Thờ Chợ Đủi thì cha Inhaxio Nguyễn Văn Đức (2009-2012) vừa xách cặp đi ra. Thật may. Thấy chúng tôi cha liền phải trở vào tiếp. 





 


Từ lúc cha về đây đã thay đổi bộ mặt của Giáo xứ Chở Đủi khá nhiều.

  





 Bộ râu cha Augustino Nguyễn Văn Trinh (1974-1988) nay đã bạc, nhưng cha vẫn còn phong độ. Khi chạy xe qua cầu Ông Lãnh thì Nhà Thờ Vĩnh Hội của Ngài vươn cao nổi bật trên nên trời xanh.
Sau đó chúng tôi định qua Thủ Thiêm thăm cha JB Lê Đăng Niêm (1966-1969) nhưng Bến phà chưa mở cửa
Chúng tôi đành quay lại thăm Cha Giuse Hoàng Kim Toan (1998) ở Tân Hòa nhưng cũng không gặp, nghe nói Thiếu nhi Thánh Thể Tân Định đã rước Ngài đi trước rồi.
Chúng tôi quẹo ngoắc xe lại phóng về Giáo xứ An Lạc nhưng cha Tôma Trần Văn Hội (1989-1999) đã đi vắng.

Trở về Trung Tâm Mục vụ, chúng tôi nghe tiếng hát trầm lắng của cha Đặng Chí Lĩnh (2013) vang lên từ lầu 2, chúng tôi liền leo lên thăm Cha. Cha đang sắp tung ra đĩa “Tình Chúa” kỷ niệm 12 năm thụ phong linh mục của Cha.






Leo tiếp lầu 3, chúng tôi được hân hạnh gặp được cha Giuse Vũ Hữu HIền, Trưởng Ban Mục vụ Truyền Thông giáo phận. Cha tặng cho mỗi thành viên một đĩa DVD Đại Hội toàn thể FABC lần thứ X. Cha nói là chưa ai có đấy nhé!

Trở về Công Lý, chúng tôi gặp cha JB Trần Văn Nhủ đang đi thăm các gia đình trong giáo xứ Công Lý.
Chúng tôi liền tặng cha Tập kỷ niệm 150 giáo xứ tân định, Cha đọc và thích thú lắm.


 
Đến trưa thì chúng tôi đến Giáo xứ Xây dựng. Cha Nguyễn Hùng Oánh niềm nở tặng cho mỗi người chúng tôi 1 quyển “Các Giới răn” và “ Tìm hiểu HÔn nhân “ Cha vừa viết xong. Trong lúc đói bụng mà được các món ăn thiêng liêng này cũng đỡ!
 



Nhưng dù sao thì cũng phải:" có thực mới vực được đạo" Thế là ghé vô nhà bồ của anh PHách nhậu một chầu trưa.








 Nhiều chị trong đoàn mệt, tranh thủ chp mắt một tí.









Buổi trưa, giáo xứ Chí Hòa yên ắng! 
Alô! Chúng con đến rồi cha. 
Cứ vào đi! 
Cha khóa cửa rồi sao vào được ! Ối dào, xin lỗi nhé. 







 
Cha PX Trần Minh Hiếu (2009-2010) trông tươi vui mập mạp ra, cũng mừng!


Cha Giuse Phạm đình Đại (2005-2009 vẫn giữ nếp sống đơn giản, tự nấu ăn lấy. Cha đang ưu tư về việc sửa sang Nhà thờ






Cha Micae Nguyễn Văn Lộc (1972-1974) Giáo xứ Phú Nhuận, hiện giờ là linh mục cao niên nhất trong các cha phó cũ của Tân Định. “ Nhờ nhắn lại với Cha Sở Tân Định là tôi cám ơn Ngài và tôi vẫn khỏe mạnh.





 
Đối với Cha Vinh sơn Vũ Đức Liêm ( 2001-2005) thì sáng tạo nghệ thuật trong kiến trúc thánh đường là lĩnh vực Ngài thích nhất. 




  


Ngôi Nhà Thờ Hoàng Mai luôn đổi mới và tươi sáng. Đến nơi đây người ta cứ tưởng đã tới đền Thánh PHêrô ở Rôma.





 Chiều đã gần tàn, chúng tôi đành phải quay về, mọi người đều mệt mỏi nhất là chị chủ tịch Đinh thụy Miên, vừa lái xe vừa phải vào chào hỏi các cha. Tuy nhiên chúng tôi ai nấy cũng vui mừng vì đã thực hiện được một phần công việc “ Ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn”. Vài linh mục đã thốt lên:”Món quà của Giáo xứ mà các anh chị tặng cho chúng tôi , nói chung rất đáng quý nhưng việc đến thăm của anh chị, những giáo dân cũ thì đáng quý hơn vì đã làm cho chúng tôi biết rằng những gì mình đã làm cho giáo xứ cũ, giáo dân đã không quên...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

15 chặng đàng Thánh Giá trên núi.

DÃ NGOẠI HỌC KỲ 2