15 chặng đàng Thánh Giá trên núi.

Được Trường cho nghỉ 2 tuần nhưng 1 tuần đã trôi qua mà chưa đi đổi gió ở đâu được,lấy làm bức xúc, bổng có 1 sơ ở núi biển về xứ mình xin tiền; chúa nhật có 7 lễ mà 5 lễ đã trôi qua chưa thu được bao nhiêu, cha xứ kêu hát đi; thế là sơ hát, tiếng hát đem gió biển về mát rười rượi, tiền cũng vô ào ạt.
Sáng hôm sau, sơ trở về núi biển, mình lọt tọt theo sau.


Đến nơi, sau khi nhận phòng ốc đàng hoàng, mình đi vòng ra phía sau núi, bổng gặp chặng thứ nhất: Đức Giêsu chịu xử án. Bình thường ai mà đem mình ra trêu chọc thì mặt mình liền đỏ tía, nhịp tim đập mạnh. Nếu thêm mĩa mai thì cơn giận mình sẽ nổi lên, sẳn sàng dọng cho thằng đó một dọng bể mặt


Thế mà Đức Giêsu, trước nay chỉ cứu chữa kẻ bệnh tật yếu đau: liệt được đi, mù được thấy, chết được sống lại, chuyên dạy mọi người yêu thương nhau, thế mà giờ đây bị đưa ra tòa, bị những tạo vật mình đã tạo ra, phán xử mình! Gương mặt Người như vô hồn, không hiểu tại sao lại như thế??
Ôi lạy Chúa Giesu yêu dấu, Philatô đã bất công tuyên án tử hình Chúa mà Chúa đã vui lòng phục tùng để giải thoát chúng con khỏi phải chết đời đời. Xin Chúa cho con biết Chúa và xin cho con biêt con để nhờ đó con được đón nhận ơn giải thoát của Chúa dành cho con.
Sang chặng thứ hai: Đức Giêsu vác thánh giá. Nhìn cây thánh giá mà hỡi ôi, nặng thấy mẹ. Đầu thì bị quấn đầy gai, thanh gỗ này mà giáng vô đầu thì gai đâm đau thấu xương. Mình lúc này không vác gì mà cũng thấy uể oải, đau nhức xương mình
huống hồ phải vác cây này nữa. Trước đó, Ngài đã bị đòn roi vọt ê ẩm cả người!




Đúng như mình đoán, leo lên con đường dốc một lát là Đức Giêsu mệt lã người, không chịu nổi nên ngã xuống đất lần thứ nhất. Nếu Chúa khôn để thánh giá rơi ra phía ngoài thì không sao nhưng nếu rơi đập vào đầu thì ô hô ai tai, gai càng đâm vào đầu đau lắm. gai miền này dài như đinh 5 phân chứ không phải như gai hoa giấy đâu! Chúa đã ngã song Chúa đã chổi dậy. Xin Chúa giúp con chổi dậy ngay sau mỗi lần phạm tội và biết giúp đỡ những ai đang sa ngã cũng biết mau mắn chổi dậy như Chúa.
 Chặng thứ bốn: Đức Giêsu gặp Đức Mẹ. Đúng lý ra không gặp thi tốt hơn. Mình đau khổ thì mình chịu một mình, để mẹ mình thấy thì bà càng đau khổ gấp trăm ngàn lần. Về phần Đức Mẹ thì " Bà có phúc hơn mọi người nữ" ở đâu không thấy chỉ thấy toàn là đau khổ. Đứa con mình rứt ruột đẻ ra, cưng như trứng mỏng, vấp té là minh chạy đến bồng lên liền. Giờ đây người không ra người , mặt mũi đầy máu, bụi, bê bết
4 mắt nhìn nhau, không thốt lên được một lời, cơn nhói từ trong tim chạy lan khắp cơ thể. Có lẽ khi quá đau khổ người ta không nói được , không khóc được. Chỉ sau đó, trong một nơi nào một mình, thì nước mắt mới tuôn trào ra nức nở. Còn nhớ hồi đó lúc con mình đi tu, chỉ khi vào nhà tắm mình mới khóc được! Qua chặng này thì mới thấy thương Đức Mẹ hơn.

Chặng thứ năm: Ông Simon vác đỡ thánh giá. Xui cho ông này đang lơn tơn từ đồng ruộng về, thấy đám đông bèn tò mò chen vào xem, quân dữ chộp liền, ê thằng kia vào vác phụ mầy! Vác thì vác! ôi ông này coi bộ đừ quá rồi làm sao mà vác lên ngon đồi kia được. Một đoạn thôi đó nhé! Thì ra còn có người còn tấm lòng, xen vào để giúp chứ không phải để hôi của!
 Chặng thứ sáu: Bà Vêrônica lau mặt Đức Giêsu. Kể ra bà này cũng gan, công an đang điệu tù tử hình đi mà bà dám nhảy vào lau mặt. Không biết khăn có ướp lạnh và xịt dầu thơm không nhưng có còn hơn không! Kể ra thì bà này cũng hơn mình, đôi lúc chung quanh không có công an chỉ những đồng nghiệp thôi nhưng mình cũng không dám làm dấu trước khi ăn!! Xin Chúa cho con noi gương bà Vêrônica.
Chặng thứ bảy: Đức Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai.
Mệt quá rồi, không chịu nổi nữa, đường đá lỡm chỡm, ngã xuống đất lần thứ hai. Mình đi bộ không mà leo tới đây còn thấy mệt! không hiểu được ! Đang là Thiên Chúa trên cõi trời cao sung sướng tự nhiên xuống đây để chịu khinh bỉ, tù tội, đau đớn!
Đang suy nghỉ bổng nghe tiếng chuông gọi xuống đọc kinh trưa, thế là ba chân bốn cẳng bay xuống liền.

 
Cũng cần nói rõ là mình chỉ tính ra đây hóng gió biển thôi không dè đụng nhằm 5 ông đang tĩnh tâm chuẩn bị chịu chức linh mục nên Đức Viện Phụ khều mình nói : thôi tôi ghép cậu vào nhóm này luôn nhé cho dễ sinh hoạt!
Tự nhiên mình sửa lại tư thế sẳn sàng chịu chức linh mục!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DÃ NGOẠI HỌC KỲ 2