Lãng tử

S mời tôi đến Phanxicô dự lễ giổ 100 ngày của chồng. Chồng tên M là con đỡ đầu của tôi. M bị ung thư gan, chết trẻ. Trong lòng tôi buồn cho S, còn trẻ mà đã ở góa. S kể hôm qua chồng con về, bỏ ạ. Ảnh nói là Chúa đã cho ảnh sống lại rồi, gương mặt anh rất vui. Tôi nói thôi thì chiều mai bỏ sẽ đến cầu nguyện cho Phaolô. Nếu Phaolô đã lên Thiên đàng rồi thì lời cầu nguyện sẽ được chuyển cho các linh hồn mồ côi khác.

Chiều nay đến Phanxicô, tâm trạng buồn. Bổng thấy sao đông quá. À thì ra Giáo xứ và Dòng mừng trước bổn mạng Phanxicô Assi. Trong Thánh Lễ, vị linh mục giảng hùng hồn. Các bạn biết gì về Phanxicô. Một lãng tử ư. Đúng vậy. Một con người thích tự do, đàn hát, rong chơi, ngắm cảnh, nhìn trời, đất, chim, rừng xanh, ca tụng thiên nhiên. Nhưng khi nghe tiếng gọi xây dựng lại nhà thờ thì Phanxicô đã từ bỏ tât cả tự do của mình để tập trung vào việc xây nhà thờ. Đi xin từng viên đá, cục gạch, kể cả việc " Chà đồ nhôm". Thế là bị ông bố bắt giam và đi thưa Giám Mục. Và để hoàn toàn tự do, Phanxicô đã trút bỏ tất cả quần áo trên người,để không còn lệ thuộc vào ai và lại tiếp tục xây nhà thờ, cũng kiên trì đấy chứ. Nhung nếu chỉ có thế thì làm sao Phanxicô lại được in 5 dấu Thánh trên mình. Phải có cái gì khác. Phải chăng đó là một tình yêu mãnh liệt vào Đức Giêsu, Đấng vì yêu thương nhân loại đã chịu chết treo trên thánh giá. Chính Tình yêu mãnh liệt ấy khiến thánh nhân muốn được thông phần đau khổ với Đức Giêsu và Ngài đã được toại nguyện, 5 vết thương trên người Ngài luôn rĩ máu, đau đớn. Thật ra Chúa muốn Phanxicô một điều quan trọng hơn việc xây lại Nhà thờ, đó chính là xây dựng củng cố lại Giáo HỘi đang bị tục hóa, 1 giáo hội đang dựa trên quyền lực và của cải vật chất. Phải có một người dám lội ngược dòng nước giàu sang quyền lực, đó chính là các anh em hèn mọn, sống khó nghèo, đơn sơ.
Mình nghỉ trong bụng, có một điều linh mục quên giảng, đó là Phanxicô cũng có một người yêu, nàng Clara kiều diễm. Nhưng Thiên Chúa cũng lém lỉnh, biến 2 người thành tổ sư của 2 Dòng lớn: Anh em hèn mọn và Dòng kín Clara.
Thánh lễ đông đảo, bài ca Mặt Trời được khởi xướng, tiếng trống làm tăng thêm phần vĩ đại. Mọi người như được tăng thêm sức mạnh để sẳn sàng lội ngược dòng nước: sống ngay thẳng khị chung quanh giả dối, sống yêu thương khi chung quanh hận thù, hãm hại, sống công bằng khi chung quanh vun vén, sống khó nghèo khi chung quanh tham nhũng, đua tranh lên đời.
Ra về lòng phơi phới, có tiêng gọi Bỏ ơi, cám ơn bỏ đã đến cầu nguyện cho chồng con. ( Cám ơn con vì đã cho Bỏ được dự một thánh lễ lên dây cót)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

15 chặng đàng Thánh Giá trên núi.

DÃ NGOẠI HỌC KỲ 2